Course Outline
- หลักการ และแนวคิดทางจิตวิทยา ที่เกี่ยวกับการสื่อสารสำหรับผู้นำ
- แนวคิดและหลักการทางจิตวิทยา ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร
- การทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการคิด การรับรู้ และการสื่อสารของคน
- การทำงานของสมอง และจิตใต้สำนึก ที่มีผลต่อการสื่อสาร
- องค์ประกอบของการสื่อสารที่ประสบความสำเร็จ และสาเหตุของการสื่อสารที่ล้มเหลว
- หลักและเครื่องมือทางจิตวิทยา ที่สำคัญในการสื่อสารเชิงบวกภายในทีมงาน
- เทคนิคการสื่อสารทางจิตวิทยา โดยการใช้ภาษาพูดเชิงบวก
- เทคนิคการอ่านและตีความหมายภาษากาย ในระหว่างการสื่อสาร
- เทคนิคการทำความเข้าใจ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น (Building Rapport)
- เทคนิคการฟังแบบ Active Listening และการฟังด้วยความรู้สึก (Empathetic Listening)
- การพัฒนาทักษะการสื่อสารเชิงบวก เพื่อลดความขัดแย้งภายใน และระหว่างทีมงาน
- แบบฝึกหัด : การพัฒนาทักษะการสื่อสารเชิงบวก ภายในและระหว่างทีมงาน
- รูปแบบ และเทคนิคการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
- เทคนิคการสื่อสาร เพื่อการขอความช่วยเหลือ และขอความร่วมมือ
- เทคนิคการปฏิเสธแบบสุภาพ และรักษาน้ำใจผู้อื่น
- เทคนิคการสื่อสาร เมื่อไม่เห็นด้วยกับผู้อื่น หรือผู้อื่นไม่เห็นด้วยกับเรา
- เทคนิคการสื่อสาร เพื่อการโน้มน้าวและจูงใจ
- เทคนิคการชมเชย
- เทคนิคการให้ และการรับข้อมูลป้อนกลับอย่างสร้างสรรค์
- แบบฝึกหัด และกรณีศึกษา : การประยุกต์ใช้เทคนิคการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
จุดเด่นของหลักสูตร
- ประยุกต์ใช้เทคนิคทางจิตวิทยา ในการสื่อสาร
- เรียนรู้การสื่อสารทั้งในรูปแบบของศาสตร์และศิลป์ โดยการนำเสนอรูปแบบและขั้นตอนที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม สามารถนำไปใช้งานได้จริง
- เรียนรู้เทคนิคการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ กับหัวหน้า ลูกน้อง และเพื่อนร่วมงาน เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ