Course Outline
- แนวคิดที่สำคัญของการทำงานแบบ Agile
- จุดมุ่งหมายและประโยชน์ที่จะได้รับ จากการทำงานแบบ Agile
- ความแตกต่างระหว่างการบริหารโครงการแบบ Waterfall และแบบ Agile
- การทำความเข้าใจโดยสังเขป เกี่ยวกับ 4 Agile Values และ 12 Agile Principles
- โครงสร้าง และรูปแบบการทำงานแบบ Agile
- ลักษณะของการทำงานแบบ Self-Organizing Teams
- การอธิบายโดยสังเขป เกี่ยวกับการทำงาน และบริหารโครงการแบบ SCRUM
- ความสัมพันธ์ระหว่าง Design Thinking, Lean Startup และ Agile Management
- การอธิบายและการประยุกต์ใช้ Agile Mindsets & Practices ที่สำคัญในการบริหารงาน
- 1. Adaptability and Resilience Mindsets & Practices
- 2. Experimentation, Learning, and Improvement Mindsets & Practices
- 3. Outcome and Value-Driven Mindsets & Practices
- 4. Customer Centricity Mindset & Practices
- 5.Team Collaboration Mindset & Practices
- รูปแบบความคิด และพฤติกรรม ที่เน้นความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับตัว ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น (Agility)
- ความสามารถในการฟื้นตัว และสร้างโอกาสจากวิกฤตการณ์ (Resilience & Anti-Fragile) โดยอาศัยจุดแข็งและทรัพยากรที่มีอยู่
- แบบฝึกหัด : การสร้างโอกาสจากวิกฤติการณ์ โดยอาศัยจุดแข็งและทรัพยากรที่มีอยู่
- รูปแบบความคิด และพฤติกรรม ที่เน้นการเรียนรู้จากความสำเร็จและความล้มเหลว ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อลดความเสี่ยง จากการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ตลอดจนการสร้างความปลอดภัยทางจิตวิทยา (Psychological Safety)
- แบบฝึกหัด : เทคนิคการสร้างความปลอดภัยทางจิตวิทยา (Psychological Safety)
- รูปแบบความคิด และพฤติกรรมที่มุ่งเน้นการกำหนด และทำให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ต้องการ (Outcome)
- การจัดลำดับความสำคัญ (Prioritization)
- การทำงานให้ง่าย (Simplification) และลดความสูญเสีย (Wastes) ในกระบวนการทำงาน
- การสร้างคุณค่าเพิ่ม (Value-added)
- แบบฝึกหัด : เทคนิคการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับลูกค้าภายนอก และลูกค้าภายใน
- แนวคิดระหว่าง Product-Centric และ Customer Centric
- รูปแบบความคิด และพฤติกรรม ที่เน้นลูกค้าและ พนักงาน เป็นศูนย์กลาง
- แบบฝึกหัด : เทคนิคการเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
- รูปแบบความคิด และพฤติกรรม ที่เน้นความร่วมมือร่วมใจ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
- การประยุกต์ใช้รูปแบบการทำงานแบบ Agile เช่น Daily Stand-up Meeting and Task Board และ Agile Retrospectives
จุดเด่นของหลักสูตร
- ประยุกต์ใช้ในการวางแผน และการบริหารงาน เพื่อให้สอดคล้องกับ สภาวการณ์ที่มีความผันผวน เพื่อให้กำหนดพฤติกรรมที่จำเป็นในการผลักดันตนเอง ทีมงาน และองค์กร ให้อยู่รอดและประสบความสำเร็จมีประสิทธิภาพ